Giáo Dục Trực Tuyến Thách Thức Đại Học Truyền Thống

(Theo Vnexpress) Các chuyên gia nhận định, 50 năm sau khi internet ra đời, giáo dục trực tuyến có thể là nguy cơ đe dọa các cơ sở giáo dục truyền thống.

Giáo dục trực tuyến có thể là nguy cơ đe dọa các cơ sở giáo dục truyền thống.
Theo báo cáo cuối tháng 5 vừa qua từ National Clearinghouse, tuyển sinh đại học tại nước Mỹ mùa xuân năm nay đã giảm 1,7% so với năm trước. Xu hướng này diễn ra trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng số người từ 18 đến 24 tuổi đăng ký học đại học giảm mạnh hơn – ở mức 2,4%.
Trong khi đó, số người đăng ký tham gia các chương trình trực tuyến độc quyền đã tăng 38% trong 5 năm qua, theo Moody. Từ năm 2016 đến 2017, tổng lượng tuyển sinh giáo dục đại học giảm nhẹ và sẽ giảm nhiều hơn nếu không có tăng trưởng của đại học trực tuyến, theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia Mỹ.
Các chuyên gia nhận định, 50 năm sau khi internet ra đời, giáo dục trực tuyến có thể sẽ là nguy cơ đe dọa các cơ sở truyền thống trong bối cảnh học phí tăng cao, nợ nần của sinh viên và niềm tin giảm dần vào giá trị của bằng đại học.
Subhash Kak, giáo sư khoa học máy tính, dạy các lớp về trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo Là một giáo sư ở cả hai thế giới thực và trực tuyến Đại học bang Oklahoma, cho biết, đại học kiểu truyền thống đang thất thế vì chi phí giáo dục tăng mạnh, số việc làm cần kỹ năng đòi hỏi giáo dục đại học đã bị thu hẹp và xuất hiện sự thay thế rẻ hơn từ giáo dục trực tuyến.
Clayton Christiansen, giáo sư Trường Kinh doanh Harvard tin rằng sự phát triển của học tập trực tuyến có thể dẫn đến việc đóng cửa một nửa trong số 5.300 trường cao đẳng và đại học tại Mỹ trong 10 đến 15 năm tới.
Đối với các trường đại học trực tuyến thuần túy, như Đại học Western Governor (WGU), trường không cần phải đầu tư cho cơ sở hạ tầng. WGU là một trường đại học tư thục, phi lợi nhuận, có trụ sở tại Thành phố Salt Lake, ra đời để đáp ứng nhu cầu về lực lượng lao động cần trình độ đại học mà không thể theo học đại học truyền thống.
“Năm 1999, WGU ghi danh học sinh đầu tiên của mình,” Luke nói. “Năm 2005, WGU đã trao bằng cấp thứ 500. Trong thập kỷ qua, hơn 140.000 sinh viên tốt nghiệp, trải dài trên tất cả 50 tiểu bang Mỹ và gồm cả cựu quân nhân ở nước ngoài.”
Tốc độ tăng trưởng hàng năm của WGU trong năm năm qua là 21%, theo báo cáo thường niên năm 2018.
“Các trường đại học đang cạnh tranh để thành lập chính phiên bản trực tuyến của mình. Mục tiêu là nâng cao thương hiệu, mở rộng cơ hội giáo dục cho các đối tượng mới, và đôi khi là một động thái phòng ngừa để tránh nhận thức họ đang tụt lại phía sau so với các đồng nghiệp của mình”, theo một báo cáo Xếp hạng Toàn cầu của Standard & Poor.
Cạnh tranh trong giáo dục trực tuyến cũng đến từ các tổ chức giáo dục chuyên nghiệp. Số đông mọi người và các nhà tuyển dụng vẫn thấy bằng cấp trực tuyến ít thuận lợi hơn so với bằng cấp truyền thống. Khi được hỏi ai sẽ có ưu thế hơn khi tuyển dụng, Sab Sabino, luật sư kiêm một giáo sư luật của Đại học St. John cho rằng lợi thế rõ ràng nằm ở người học đại học theo cách truyền thống. “10 năm nữa, điều này có thể thay đổi, nhưng hiện nay thì chưa,” Sabino chia sẻ.
David Fiorenza, giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Villanova và cựu giám đốc tài chính của thị trấn Radnor, Pennsylvania, lại có một quan điểm khác. “Hầu hết sinh viên học trực tuyến là những người làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian và đã kinh nghiệm, vì vậy tôi không gặp vấn đề gì khi tuyển dụng họ nếu họ đáp ứng tất cả tiêu chuẩn”, ông nói.
Nguyên Chương (theo BondBuyer)